Mức lương tối thiểu tại Nhật Bản 2020 bị ảnh hưởng bởi Covid-19?

Mức lương tối thiểu tại Nhật Bản trong năm 2020 có thể sẽ không được cân nhắc tăng thêm theo đúng định kỳ do bối cảnh dịch bệnh hiện nay…

Có thể các bạn chưa biết nhưng trong suốt một khoảng thời gian dài, theo đúng định kì hàng năm Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét và cân nhắc tăng mức lương tối thiểu. Năm sau cao hơn năm trước là kết quả thường thấy. Tuy nhiên năm nay do có dịch Covid-19, mọi chuyện sẽ thay đổi.

Bài viết tham khảo:

1. Tạm hoãn tăng mức lương tối thiểu 2020 của Nhật Bản?

Đề xuất hoãn tăng mức lương tối thiểu trong năm 2020 đang được Chính phủ Nhật Bản xem xét

Đề xuất hoãn tăng mức lương tối thiểu trong năm 2020 đang được Chính phủ Nhật Bản xem xét

Lần đầu tiên trong vòng 1 thập kỷ qua, hội đồng đại diện cho Bộ Lao động Nhật Bản đã phải đưa ra đề xuất tạm hoãn đề xuất tăng mức lương tối thiểu thường niên của quốc gia này. Lí do được các thành viên của hội đồng này đưa ra, đó chính Covid-19 và những ảnh hưởng của dịch bệnh lên nền kinh tế Nhật Bản trong khoảng thời gian vừa qua.

Hiện tại, vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức đang chờ những nhà kinh tế của Nhật Bản phải giải quyết.

Thông thường, để đề xuất tăng mức lương tối thiểu của một năm được thông qua, mức tăng trưởng kinh tế của năm đó phải đạt được mốc mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, nền kinh tế Nhật Bản đang vướng phải suy thoái khiến chỉ tiêu này vẫn chưa thể với tới được. Vì vậy “sẽ là hợp lý khi mức lương tối thiểu tiếp tục duy trì ở mức như hiện nay”.

Ở Nhật Bản, mỗi tỉnh thành phố lại có một mức lương tối thiểu riêng, nhưng vẫn phải căn cứ dựa trên đề xuất và quyết định của ban hội thẩm.

Năm nay Chính phủ Nhật Bản vẫn đang theo đuổi đề xuất nâng mức lương tối thiểu của quốc gia lên 1000 Yen / giờ. Tính đến thời điểm hiện nay hai tỉnh, thành phố là Tokyo và Kanagawa sở hữu mức lương tối thiểu vượt trên 1,000 Yên / giờ. Tuy nhiên mức lương tối thiểu trung bình toàn quốc mới chỉ đạt mức 901 Yen.

Tuy nhiên, như đã nhắc đến ở trên, nền kinh tế Nhật Bản vẫn đang trong giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh.

Công đoàn Lao động Nhật Bản rất mong mức lương tối thiểu này được tăng trong năm nay. Lí do chính của mong muốn này, đó chính là để đền bù cho những công sức xứng đáng của những lao động hiện đang vẫn đang phải làm việc trong ngành nghề trọng yếu ngay trong bối cảnh của mùa dịch.

Phía các nhà quản lý thì vẫn muốn giữ nguyên mức lương tối thiểu hiện nay. Căn cứ đưa ra được dựa trên những tác động tiêu cực và suy thoái mà các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ đang phải gánh chịu.

Hầu hết các công ty này đều bị suy giảm hoặc chịu ảnh hưởng doanh thu kể từ tháng 3 năm nay. Đó cũng là thời điểm mà những ca nhiễm Covid-19 bắt đầu bùng nổ mạnh.

Một số doanh nghiệp đã đóng góp ý kiến, cho biết rằng mức lương tối thiểu 2020 tăng lên, có thể các chủ doanh nghiệp sẽ phải xem xét đến phương án cắt giảm nhân sự.

Hội đồng bộ trưởng đã nhanh chóng phản hồi lại trước những lo ngại, băn khoăn này. Hội đồng này cho biết những doanh nghiệp vừa và nhỏ thực sự đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Điều ưu tiên lúc này là giúp người dân giữ được công ăn việc làm chứ không phải là việc tăng lương.

Lần gần đây nhất mà Nhật Bản không thể thực hiện được việc tăng mức lương tối thiểu thường niên là từ thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009. Quyết định giữ nguyên mức lương hiện nay vẫn đang vấp phải một số ý kiến phản đối.

2. Vậy mức lương cơ bản ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu?

Mức lương cơ bản tại Nhật Bản cao nhất là ở Kanto và Kansai

Mức lương cơ bản tại Nhật Bản cao nhất là ở Kanto và Kansai

Nhật Bản có tất cả 47 tỉnh, thành phố, mỗi tỉnh thành phố này không chỉ có những đặc trưng về kinh tế, văn hóa, và xã hội khác nhau mà còn có mức lương tối thiểu không giống nhau nữa.

Ghi nhận cho đến thời điểm hiện tại, mức lương tối thiểu theo giờ ở Nhật, tính trung bình của cả nước đã đạt mức 901 Yen / giờ (xấp xỉ 196,626 VND / giờ theo tỉ giá quy đổi hiện nay).

Cụ thể, mức lương tối thiểu theo giờ thấp nhất tại Nhật Bản cũng đã rơi vào khoảng 790 Yen / giờ (xấp xỉ 172 nghìn VND), mức cao nhất lên tới 1,013 Yen / giờ (gần 221 nghìn VND).

Nếu lấy mức lương cơ bản của Nhật Bản trung bình trên cả nước (tức 901 Yen / giờ) làm mốc, thì chúng ta có thể dễ dàng thấy được 6 tỉnh, thành phố có mức lương tối thiểu một giờ cao hơn mức trung bình lần lượt là Tokyo, Kanagawa, Osaka, Saitama, Aichi, Chiba và Kyoto

Những tỉnh có mức lương tối thiểu thấp nhất (nằm ở mốc 790 Yen / giờ) hiện nay là Aomori, Iwate, Akita, Yamagata, Tottori, Shimane, Ehime, Kochi, Saga, Nagasaki, Kumamoto, Oita, Miyazaki, Kagoshima và Okinawa

Để tìm hiểu cụ thể hơn về mức lương của từng khu vực tại Nhật Bản. Các bạn tìm hiểu tại bài viết: 

[Mức lương cơ bản theo từng vùng của Nhật Bản – Thông tin CHI TIẾT]

xuatkhaulaodongnb.com - Website tư vấn xuất khẩu lao động Nhật Bản uy tín số 1 tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.