Những nét mới về chương trình lao động Nhật Bản 2018

Chiều ngày 24/10/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Tổ chức thực tập kỹ năng (OTIT) Nhật Bản và đại diện Bộ Y tế – Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản. Sau hội đàm, Thứ trưởng đã chứng kiến Lễ ký kết […]

Chiều ngày 24/10/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Tổ chức thực tập kỹ năng (OTIT) Nhật Bản và đại diện Bộ Y tế – Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản. Sau hội đàm, Thứ trưởng đã chứng kiến Lễ ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác về việc triển khai chương trình thực tập kỹ năng” giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước và Tổ chức thực tập kỹ năng Nhật Bản. Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác lao động ký giữa Bộ Lao động TBXH Việt nam và Bộ Lao động, Y tế phúc lợi xã hội và Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp Nhật bản, Bản ghi nhớ này là khuôn khổ pháp lý quan trọng nhằm tạo cơ chế hợp tác tốt khi thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan đầu mối được Chính phủ hai nước giao thực hiện chương trình hợp tác lao động Nhật 2018.

>> Đơn hàng đi Nhật 5 năm đầu tiên chính thức thông báo

Nhiều điểm mới trong chương trình TTS đi Nhật Bản

Nhiều điểm mới trong chương trình TTS đi Nhật Bản

Cũng trong buổi sáng ngày 24/11/2017, Cục Quản lý lao động ngoài nước phối hợp với Tổ chức OTIT Nhật Bản tổ chức Hội thảo giới thiệu “Luật triển khai chương trình thực tập kỹ năng đúng quy định và bảo hộ thực tập sinh kỹ năng” với mục tiêu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nắm bắt, cập nhật Luật thực tập sinh mới nói chung, quy định của chương trình thực tập sinh hộ lý nói riêng, phổ biến thông tin về quy trình thủ tục mới đưa TTS Việt nam sang thực tập kỹ năng tại Nhật bản cho các doanh nghiệp phái cử Việt nam.

Trước đó, ngày 28/11/2016, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua Luật triển khai Chương trình thực tập kỹ năng đúng quy định và bảo hộ thực tập sinh kỹ năng với một số nội dung chủ yếu như: cấp phép cho tổ chức quản lý; tăng thời gian thực tập tại Nhật Bản từ 3 năm lên 5 năm, nâng hạn mức tiếp nhận thực tập sinh cho các tổ chức quản lý và tiếp nhận được đánh giá tốt và mở rộng ngành nghề cho phép tiếp nhận thực tập sinh hộ lý người nước ngoài. Luật mới cũng đưa ra thay đổi căn bản trong cơ chế quản lý chương trình thực tập kỹ năng cho người nước ngoài là thành lập Cơ quan quản lý thực tập sinh (OTIT) trực thuộc Chính phủ, cụ thể là trực thuộc Bộ Lao động, Y tế và phúc lợi xã hội Nhật bản, cơ quan này có chức năng cấp phép, quản lý, giám sát hoạt động của các tổ chức quản lý và tổ chức tiếp nhận TTS.

Hiện Việt Nam đã trở thành nước có số lượng thực tập sinh lớn nhất trong 15 quốc gia phái cử TTS sang Nhật Bản. Từ năm 1992, Việt Nam đã bắt đầu đưa tu nghiệp sinh đi Nhật Bản theo chương trình tiếp nhận tu nghiệp sinh người nước ngoài của Nhật Bản. Trong hơn 20 năm qua, đã có trên 150.000 lượt thanh niên Việt Nam tới Nhật Bản để thực tập kỹ năng và số lượng thực tập sinh Việt Nam được phía Nhật Bản tiếp nhận vẫn không ngừng tăng hàng năm. Không chỉ tăng trưởng về số lượng mà chất lượng phái cử thực tập sinh Việt Nam gần đây cũng có những cải thiện rõ rệt, tiêu biểu là năm 2016 đã có khoảng 40 nghìn thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản theo chương trình này.

Bản ghi nhớ được ký giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước và OTIT tại Bộ Lao động TBXH hôm nay sẽ là cơ sở để hai bên hợp tác chặt chẽ hơn nhằm nâng cao hiệu quả chương trình phái cử và tiếp nhận TTS kỹ năng, tiếp tục tăng cường hơn nữa số lượng và chất lượng thực.

xuatkhaulaodongnb.com - Website tư vấn xuất khẩu lao động Nhật Bản uy tín số 1 tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.